DACHSER ดำเนินการตามแผนและขยายเครือข่ายทั่วโลก
การลงทุนในเข้าซื้อกิจการและการทำกิจการร่วมค้าใหม่ทั่วโลก
นับจากช่วงเศรษฐกิจเฟื่องฟูในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์อันเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสและความพลิกผันในซัพพลายเชนทั่วโลก อุตสาหกรรมก็กลับคืนสู่สภาวะปกติในปี 2023 DACHSER เป็นหนึ่งในกลุ่มองค์กรที่ประสบกับปัญหาอุปสงค์ของบริการโลจิสติกส์ที่ต่ำท่ามกลางสภาวะยานพาหนะขนส่งส่วนเกินและอัตราการขนส่งทางอากาศและทางทะเลที่ลดลงอย่างมากในปีงบประมาณที่ผ่านมา
ผลที่ตามมาก็คือรายได้ของกลุ่มที่ลดลงราว 7.1 พันล้านยูโร ซึ่งคิดเป็นยอดที่ลดลงจากปีก่อนหน้าถึง 12.5 เปอร์เซ็นต์ ปริมาณการขนส่งลดลง 4.6 เปอร์เซ็นต์จากการจัดส่งสินค้าประมาณ 77.4 ล้านครั้ง ในขณะที่น้ำหนักที่ขนส่งลดลง 6.5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งคิดเป็นประมาณ 40.0 ล้านเมตริกตัน
“ภายใต้สภาวะที่เศรษฐกิจโลกประสบกับโรคร้ายและสภาพแวดล้อมของตลาดที่ท้าทาย ซัพพลายเชนต่างๆ ในปี 2023 ถือว่ามีความตึงเครียดน้อยลง ซึ่งทำให้พวกเราสามารถมุ่งเน้นการปรับปรุงผลิตผล การใช้กำลังการผลิต และคุณภาพได้ ในขณะเดียวกัน เราได้ดำเนินการลงทุนจำนวนหนึ่งในการขยายเครือข่ายของเรา” Burkhard Eling ซีอีโอของ DACHSER กล่าว
เมื่อเทียบกับช่วงก่อนวิกฤตการณ์ในปี 2019 อัตราการหมุนเวียนในปี 2023 นั้นสูงขึ้นมากกว่า 25 เปอร์เซ็นต์ โดยในเวลานั้น DACHSER ได้รายงานอัตราหมุนเวียนไว้ที่ประมาณ 5.7 พันล้านยูโร
ในขณะเดียวกัน เราได้ดำเนินการลงทุนจำนวนหนึ่งในการขยายเครือข่ายของเรา
Burkhard Eling ซีอีโอของ DACHSERการขยายเครือข่ายระดับโลกที่สำคัญ
ในปี 2023 ทางบริษัทได้ทำการเข้าซื้อกิจการและการทำกิจการร่วมค้าเชิงกลยุทธ์ใหม่ๆ ในประเทศเนเธอร์แลนด์ (Müller Fresh Food Logistics), ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ (ACA International), ญี่ปุ่น (เป็นกิจการร่วมค้ากับ DACHSER Japan 50 เปอร์เซ็นต์), อิตาลี (เป็นกิจการร่วมค้ากับ DACHSER & Fercam Italia 80 เปอร์เซ็นต์), แอฟริกาใต้ (เข้าซื้อหุ้นของ DACHSER South Africa 100 เปอร์เซ็นต์), และสวีเดน (Frigoscandia) ในจำนวนนี้ มีเพียงการเข้าซื้อกิจการในเนเธอร์แลนด์และโอเชียเนียในช่วงครึ่งปีแรกที่ปรากฏในส่วนของรายได้สำหรับปี 2023
ทั้งนี้ Eling กล่าวว่า “ในปี 2023 เราตั้งใจเลือกใช้วิธีการที่สวนทางกับวงจรเศรษฐกิจและเล็งถึงผลระยะยาวในการลงทุน เราได้ดำเนินการสร้างเครือข่ายรวมสินค้าของยุโรปในอิตาลีเสร็จสมบูรณ์โดยเป็นการเข้าซื้อกิจการที่ใหญ่เป็นอันดับสามของประวัติศาสตร์บริษัท เราได้เข้าถึงตลาดโลจิสติกส์ด้านอาหารในกลุ่มประเทศเบเนลักซ์และนอร์ดิก ยิ่งไปกว่านั้น ตอนนี้เรายังมีสถานประกอบการของเราเองในตลาดต่างประเทศที่ประเทศญี่ปุ่นและออสเตรเลียอีกด้วย”
จากการพยากรณ์เศรษฐกิจโดยอิงจากข้อมูลในอดีตปัจจุบัน DACHSER ยังมีแนวโน้มที่จะมีปริมาณการขนส่งที่ต่ำ และมีการเติบโตทางรายได้เพียงเล็กน้อยในปี 2024 “เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการเป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์ที่สมบูรณ์มากที่สุดในโลก เราจะยังดำเนินการลงทุนในการขยายและเพิ่มประสิทธิภาพให้เครือข่ายของเราต่อไป ไม่ว่าจะเป็นด้านการเปลี่ยนสู่ระบบดิจิทัล การดำเนินการเกี่ยวกับสภาพอากาศ และแน่นอน ในส่วนของพนักงานของเราด้วย” Eling กล่าว ในปี 2023 DACHSER ได้ลงทุนมากกว่า 244 ล้านยูโร และวางแผนที่จะเพิ่มจำนวนเงินลงทุนนั้นให้มากกว่า 500 ล้านยูโร ในปี 2024
เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการเป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์ที่สมบูรณ์มากที่สุดในโลก เราจะยังดำเนินการลงทุนในการขยายและเพิ่มประสิทธิภาพให้เครือข่ายของเราต่อไป ไม่ว่าจะเป็นด้านการเปลี่ยนสู่ระบบดิจิทัล การดำเนินการเกี่ยวกับสภาพอากาศ และแน่นอน ในส่วนของพนักงานของเราด้วย
Burkhard Elingการพัฒนาธุรกิจโดยละเอียด
ธุรกิจด้านโลจิสติกส์ทางบกของ Dachser ซึ่งประกอบไปด้วยการขนส่งและคลังสินค้าอุตสาหกรรมและสินค้าอุปโภคบริโภค (โลจิสติกส์ของยุโรป) รวมไปถึงอาหาร (โลจิสติกส์ด้านอาหาร) มีรายได้เพิ่มขึ้น 1.8 เปอร์เซ็นต์เป็น 5.8 พันล้านยูโรในปี 2023 ในทางกลับกัน จำนวนของสินค้าที่จัดส่งลดลง 4.7 เปอร์เซ็นต์ และน้ำหนักที่จัดส่งลดลง 6.5 เปอร์เซ็นต์
สายธุรกิจโลจิสติกส์ในยุโรปสร้างรายได้ที่ 4.4 พันล้านยูโร โดยประมาณเทียบเท่ากับเมื่อปี 2022 การดำเนินธุรกิจในหน่วยธุรกิจย่อยของยุโรปจัดอยู่ในเกณฑ์ดี โดยคาบสมุทรไอบีเรียมีผลลัพธ์ดีที่สุดด้วยการเติบโตของรายได้มากกว่า 2 เปอร์เซ็นต์ จำนวนและน้ำหนักที่จัดส่งในภาพรวมลดลงเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ในเยอรมนี ซึ่งก็ส่งผลเสียต่อประเทศใกล้ชิดในภูมิภาคยุโรปกลางตอนเหนือ
สายธุรกิจโลจิสติกส์ด้านอาหารยังประสบความสำเร็จในปีงบประมาณ 2023 โดยมีรายได้เพิ่มขึ้น 9.7 เปอร์เซ็นต์หรือ 1.4 พันล้านยูโร การมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดนี้เป็นผลมาจากการพัฒนาธุรกิจที่สาขาต่างๆ ในเยอรมนี เช่นเดียวกับการเติบโตจากภายนอกที่มาจากการเข้าซื้อกิจการ Müller Fresh Food Logistics ในเนเธอร์แลนด์และการซื้อหุ้นที่เหลือใน DACHSER ฮังการี โดยรวมแล้ว โลจิสติกส์ด้านอาหารของ DACHSER ได้ขนส่งสินค้าทั้งหมด 10.9 ล้านครั้ง ซึ่งมากกว่าปีก่อนหน้าเล็กน้อย ในขณะที่น้ำหนักที่ขนส่งลดลง 3.8 เปอร์เซ็นต์
ในส่วนธุรกิจโลจิสติกส์ทางอากาศและทางทะเลระดับของอุปสงค์ที่ต่ำประกอบกับความสามารถในการขนส่งทางอากาศและทางทะเลที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญนั้นส่งผลกระทบอย่างมาก อัตราการขนส่งที่ดิ่งลงนั้นเป็นสาเหตุไปสู่การลดลงของรายได้ถึง 46.3 เปอร์เซ็นต์หรือ 1.3 พันล้านยูโรเมื่อเทียบกับปี 2022 ปริมาณสินค้าที่ขนส่งเพิ่มขึ้น 2.4 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่น้ำหนักลดลง 7.9 เปอร์เซ็นต์
การรับเหมาด้านโลจิสติกส์เป็นการผสมผสานระหว่างการขนส่ง การจัดเก็บเข้าคลังสินค้า และบริการเสริมเฉพาะสำหรับลูกค้า ซึ่งมีการขยายตัวขึ้นในวงกว้างในปี 2023 DACHSER ลงทุนในด้านความสามารถในการจัดเก็บเพิ่มเติมในช่วงปีที่ผ่านมา และได้เพิ่มพื้นที่สำหรับพาเลทขึ้นให้ต่ำกว่า 400,000 พาเลทเพียงเล็กน้อย ตอนนี้ DACHSER มีพื้นที่สำหรับพาเลทรวมมากกว่า 3 ล้านพาเลทในคลังสินค้าทั้ง 164 แห่งทั่วทั้ง 5 ทวีป
ด้วยสายตาที่มองไปในอนาคต Eling ประกาศว่า DACHSER จะมุ่งเน้นไปที่การบูรณาการกับส่วนธุรกิจโลจิสติกส์ทางบก รวมทั้งโลจิสติกส์ทางอากาศและทางทะเลมากยิ่งกว่าที่เคย “ในปีที่กำลังใกล้เข้ามานี้ แรงผลักดันให้มีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญจะมาจากตลาดภายนอกยุโรป เพื่อให้เราสามารถให้บริการกับลูกค้าทั่วโลกต่อไปได้อย่างมีคุณภาพสูงและน่าเชื่อถือ เราจะเชื่อมโยงกระบวนการและระบบต่างๆ ของส่วนธุรกิจทั้งสองอย่างใกล้ชิดยิ่งกว่าเดิมเพื่อเป็นการพัฒนาโซลูชั่นการรวมสินค้าแบบบูรณาการในระดับโลกที่มอบให้ถึงมือผู้รับ ซึ่งเราเรียกว่า 'Global Groupage'"
จำนวนพนักงานของ DACHSER เพิ่มขึ้นมากกว่า 1,100 คนในปี 2023 รวมเป็นจำนวนทั้งหมดประมาณ 34,000 คน ซึ่งเป็นภาพสะท้อนถึงการขยายทีมฝ่ายขายและ IT เช่นเดียวกับการเข้าซื้อกิจการ Müller Fresh Food Logistics และ ACA International