ผลกระทบของสถานการณ์ในทะเลแดงที่มีต่อพลวัตของตลาด

สถานการณ์ในทะเลแดงยังไม่ดีขึ้นในแง่ความปลอดภัยของการเดินเรือ กลุ่มกบฏฮูตีกำลังขยายเป้าหมายในทะเลแดงและอ่าวเอเดน ทำให้เรือเดินสมุทรต้องปรับตัวมากขึ้นและเปลี่ยนเครือข่ายเพื่อให้ลูกเรือและเรือปลอดภัย สถานการณ์นี้นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงบริการต่างๆ และเพิ่มระยะเวลาในการเดินเรือหลักสำหรับเส้นทางการค้าไปและกลับระหว่างทวีปยุโรปและเอเชีย/ อินเดีย-ปากีสถาน-บังกลาเทศ-ซีลอน (IPBC) รวมถึงตะวันออกกลาง

การเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือคอนเทนเนอร์รอบทวีปแอฟริกาที่ได้รับผลกระทบนี้ทำให้ระยะเวลาเดินเรือเพิ่มขึ้น 14-18 วันและทำให้อุปสงค์ด้านความจุในการจัดส่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้การแออัดของท่าเรือเริ่มหนักขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากระลอกคลื่นจากรูปแบบการถ่ายลำแบบใหม่ เรือขนส่งเทียบท่านอกกำหนดเวลา และสภาพอากาศที่ย่ำแย่ เราเห็นอย่างชัดเจนในช่วงโรคระบาดว่า การแออัดของท่าเรือส่งผลให้ความจุของเรือที่มีอยู่ลดลงโดยพฤตินัย และทำให้การแล่นเรือเปล่ามีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

หลังช่วงเทศกาลตรุษจีนในเดือนกุมภาพันธ์ เรือจำนวนมากที่เดินทางไปยังเส้นทางการค้าในอินเดียถูกเปลี่ยนเส้นทางไปยังทิศตะวันตกเพื่อตอบสนองต่อระยะเวลาเดินเรือที่นานขึ้นผ่านทางแหลมกู๊ดโฮป เหตุการณ์นี้ส่งผลให้เกิดการขาดแคลนพื้นที่เดินเรือ ทำให้มีการแล่นเรือเปล่าและความล่าช้าในการบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ออกจากประเทศจีนมากขึ้น  นอกจากนี้สภาพอากาศที่ไม่ดียังส่งผลให้เกิดความล่าช้าในการจอดเทียบท่าที่ท่าเรือในประเทศจีน เรือขาเข้าต้องประสบกับความล่าช้าไม่ต่ำกว่า 5-7 วัน และนำไปสู่การหยุดชะงักของบริการเพิ่มเติม โดยมีการยกเลิกบริการหรือการข้ามท่าเรือโดยไม่จอดเทียบเนื่องจากต้องใช้เวลาในการเดินเรือจนครบกำหนดที่นานขึ้น ความจุสินค้าอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างมากและเกิดความล่าช้าถึง 1 สัปดาห์หรือมากกว่า ตัวอย่างเช่นในประเทศเวียดนาม ไทย และอินเดีย

ท่าเรือสำหรับการถ่ายลำโดยทั่วไปของ Busan, Shekou, Port Klang, Tanjung Pelepas และสิงคโปร์ยังคงประสบกับปัญหาการแออัดรุนแรงอย่างต่อเนื่องด้วยการค้างส่งสินค้าที่ 2-3 สัปดาห์ โคลัมโบ ซึ่งเป็นท่าเรือสำหรับการถ่ายลำจากเรือที่มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออกและทิศตะวันตกที่บรรทุกสินค้าไปยังอินเดียใต้ ก็อยู่ภายใต้ความกดดันที่สูงมากเนื่องจากการปิดและซ่อมแซมท่าเทียบเรืออย่างต่อเนื่อง เหตุการณ์ไฟดับเมื่อไม่นานมานี้ทำให้การดำเนินงานหยุดชะงักที่ท่าเทียบเรือใน Ennore และ Kattupalli ในอินเดียใต้

อุปสงค์ที่แข็งแกร่งในตลาดส่งออกของเอเชียเกิดขึ้นจากการเติมสต็อกสินค้าใหม่หลังจากช่วงการแพร่ระเบิดเมื่อสองปีก่อน ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการเคลื่อนไหวของวัตถุดิบจากจีนไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดีย เมื่อต้องเผชิญหน้ากับอุปสงค์ที่เพิ่มมากขึ้น ประสิทธิภาพการทำงานในท่าเรือจึงได้รับผลกระทบ เรือเดินสมุทรจึงใช้มาตรการระยะสั้น เช่น ลดการแวะพักชั่วคราว การตัดสินใจแวะเทียบท่านอกกำหนดการในนาทีสุดท้าย และการลดความจุที่บางท่าเรือเพื่อรักษาความน่าเชื่อถือของบริการ แต่มาตรการเหล่านี้ก็ทำให้เกิดการล่าช้าของบริการและเกิดการค้างส่งสินค้าได้

เราขอแนะนำอย่างยิ่งให้พิจารณาถึงการเพิ่มระยะเวลาในการรอคอยสินค้าอย่างน้อย 3-4 สัปดาห์เพื่อตอบโต้สภาพตลาดที่หนักหน่วงโดยเพิ่มการจัดการการพยากรณ์อย่างละเอียด แนะนำให้มีการจองล่วงหน้าให้นานที่สุด โดยระยะเวลาที่เหมาะสมในการจองล่วงหน้าอยู่ที่ 3-4 สัปดาห์

ทีมของเราที่ DACHSER กำลังพยายามอย่างหนักเพื่อให้การขนส่งของคุณได้รับผลกระทบน้อยที่สุดและนำเสนอโซลูชันทางเลือกเพื่อปรับใช้กับทุกที่ที่สามารถทำได้

โปรดอย่าลังเลที่จะติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลจากตัวแทนของ DACHSER ในพื้นที่คุณ

DACHSER ทั่วโลก
ติดต่อเรา
ติดต่อ Ali Mahboob Digital Communications Manager Asia Pacific
+91 022 42328-247 mahboob.ali@dachser.com